நான் அதிகம் விமானத்தில் பயணிப்பதில்லை. வருடத்திற்கு ஒரு முறை ஆகக்கூடியது இருமுறை. இந்த வருடம் இதுவரை ஒன்றும் இல்லை. எனது நண்பர் ஒருவர் இருக்கிறார். பல்பொருள் -அங்காடிக்குச் சென்றுவருவதுபோன்று அடிக்கடி பறப்பார்.
மனிதர் இணையத்தினூடாக விமானப்பயணச்சீட்டுக்கள் வாங்குவதிலும் அதீத திறமைவாய்ந்தவர். எனக்கு இந்தக் கலை இன்னும் கைவசப்படவில்லை. பெரும்பாலும் நான் பயணமுகவரினூடாகத்தான் விமானப்பயணங்களை முன்பதிவு செய்வேன்.
அடுத்தமாதம் எனது பூக்குட்டியின் பிறந்தநாள். எனவே நண்பரிடம் லண்டன்போகவேண்டும் என்றேன். ‘நெற்றில் 100 குறோணருக்கு ரிக்கற்; எடுக்கலாம், தேடிப்பாருங்கள், இல்லையேல் நான் எடுத்துத்தருகிறேன்’ என்றார்.
வீடு வந்து கணிணியை இயக்குகிறேன், நண்பர் மின்னஞ்சலினூடாக ஒரு இணைப்பை அனுப்பியிருந்தார்.
மலைபோல் அதைச்சொடுக்கினேன்.
எங்கிருந்து, எங்கே, எப்போ, எத்தனை மணிக்கு பயணப்படுகிறாய் என்று கேள்விகளுடன் ஒருவழிப்பயணமா அல்லது இருவழிப்பயணமா? பயணிகளின் எண்ணிக்கை எத்தனை என ஆரம்பித்தது எனது விமானப்பயணச்சீட்டுக்கான தேடல்.
எத்தனையோ ஆயிரம் இடங்களில் எனக்கான பயணச்சீட்டினைத் தேடுவதாக ஒரு அறிவிப்பும் கண்ணிற்பட்டது. ‘நன்றி’ என்று மனதுக்குள் சொல்லிக்கொண்டிருந்தபோது முதலாவது விலை கண்ணிற்பட்டது.
5000 குறோணர்கள் என்று அங்கு குறிப்பிட்டிருந்ததால் மார்பு திடுக்கிட்டதல்லாமல் நண்பரில் சற்று எரிச்சல்பட்டுக்கொண்டிருந்துபோது விலைகள் சீட்டுக்கட்டு விடு சரிவதுபோன்று சரிந்து 500, 350, 250 எனக்குறைந்து 250ல் நின்றது.
அதைச்சொடுக்கினேன்.
நீஙகள் 250 குறோணர்களுக்குரிய பயணத்தை தெரிவுசெய்துள்ளீர்கள். அதை உறுதிப்படுத்தவும் என கணிணி கோரியபோது அதனை உறுதிப்படுத்தினேன்.
எனது பெயர், விலாசம், மின்னஞ்சல், தொலைபேசி என எனது சாதகத்தையே கேட்டபின் தொடர்ந்து செல்வதற்கு இங்கே அமத்துங்கள் என்றிந்ததை அமத்தினேன்.
பல கேள்விகள் கணிணியில் தெரிந்தன.
எத்தனை பொதிகள் எடுத்துச்செல்கிறீர்கள். இந்தச் சேவைக்கான கட்டணம் 20 கிலோவிற்கு 400 குறோணர்கள்
அதற்கு எதுவுமில்லை என்று பதிலளித்தேன்.
வரும்போது எத்தனை எடுத்துவருவீர்கள்?
அதற்கும் எதுவுமில்லை என்றேன்.
விமானப்பயணத்தின்போது எங்கே அமரப்போகிறீர்கள் என்பதை தெரிவுசெய்யவும்.
கிடைப்பதை ஏற்றுக்கொள்கிறேன் என்பதை தெரிவுசெய்தேன். (கட்டணம் எதுவுமில்லை)
பயணம்பற்றிய விபரங்களை குறுஞ்செய்தியில் பெறவிரும்புகிறீர்களா?
விமானத்தில் விசேட உணவுப்பொதி வேண்டுமா?
பயணக்காப்புறுதி சேவையைப் பெற்றுக்கொள்ள ஆர்வமாக உள்ளீர்களா?
எங்கள் விமானச்சேவையின் நுகர்வாளர்சேவை (Customer service) 4 வகைப்படும். முதலாவது 100 குறோணர்கள். இரண்டாவது 200 குறோணர்கள். மூன்றாவது 300 குறோணர்கள். நான்காவது 0 குறோணர்கள் (சேவையின் உள்ளடக்கம் அங்கு குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.) கட்டணம் இல்லாததை தெரிவுசெய்தால் நாம் பதிலளிக்கும் நேரத்தினை எம்மால் குறிப்பிடமுடியாது என்றிருந்தது.
நான்காவதை தெரிவுசெய்தேன்
இப்பயணம்தொடர்பாக நீங்கள் எதும் மாற்றங்களை செய்யும் வசதி உண்டு.
நிட்சயமாகத்தான் சொல்கிறீர்களா?
ஆம்.
விமானம் பிந்தினால், பின்போடப்பட்டால் உங்களுக்குரிய சேவையை விரும்புகிறீர்களா?
விமானம் விழுந்து நொருங்கினாலும் எதுவித சேவையும் வேண்டாம் என்று மனது நினைத்துக்கொண்டது.
அதற்கும் வேண்டாம் என்றேன்.
நிட்சயமாகத்தான் சொல்கிறீர்களா?
ஆம்.
உங்கள் பயணப்பொதியை காப்புறுதிசெய்ய விரும்புகிறீர்களா?
எனது பொறுமை காற்றில் பறந்தது.
கொடுப்பனவை உறுதிசெய்யுங்கள் என்றிருந்ததை அழுத்தினேன்.
நீங்கள் அனைத்துக்கேள்விகளுக்கும் பதிலளிக்கவில்லை. ஏனைய கேள்விகளுக்கும் பதிலளிக்கவும்.
உங்கள் பயணச்சீட்டின் பிரதியை தபாலில் பெறவிரும்புகிறீர்களா? வேண்டாம்.
லண்டனில் வாடகைக்கு வாகனம் வேண்டுமா?
வேண்டாம்
விமான நிலையத்தில் இருந்து லண்டனுக்கு புகையிரத்தில் செல்வதற்கான பயணச்சீட்டினை வாங்கவிரும்புகிறீர்களா?
இல்லை. வேண்டாம்.
விமானநிலையத்தில் இருந்து லண்டனுக்கு பேரூந்தில் செல்வதற்கான பயணச்சீட்டினை வாங்கவிரும்புகிறீர்களா?
இல்லை. வேண்டாம்.
இப்போது அனைத்துக்கேள்விகளுக்கும் விற்பனைத் தந்திரங்களுக்கும், ஏமாற்றுவித்தைகளுக்கும் விடையளித்துவிட்டு கொடுப்பனவை உறுதிசெய்யுங்கள் என்றிருந்ததை அழுத்தவிட்டு பரீட்சை பெறுபேறுக்காக காத்திருப்பவனைப்போன்று காத்திருந்தேன்.
நீங்கள் கட்டணம்செலுத்தும் பகுதிக்கு வந்துள்ளீர்கள்.
உங்கள் பெயர்
விலாசம்
வங்கி அட்டையின் இலக்கம்
இது கடன் அட்டையா அல்லது வங்கிக்கணக்கில் இருந்து நேரடியாகக் கழிபடும் அட்டையா?
அது எப்போது முடிவுறுகிறது
இரகசிய எண்
என்று கேள்விகள் முடிந்தபாடில்லை.
அனைத்து கேள்விகளையும் வென்று முடித்தபோது என் வங்கி அட்டையில் இருந்து 258 குறோணர்கள் கழிந்திருப்பதாய் கணிணி அறிவித்தது.
250 குறோணர்கள்தானே விமானப்பயணச்சீட்டு. ஏன் 8 குறோணர்கள் அதிகமாக எடுத்தார்கள் என்று பர்ர்த்தேன். அது வங்கி அட்டையை பாவித்த பாவத்திற்காக என்றிருந்தது.
ஒரு பயணத்துக்குள் இந்தளவு வியாபாரத்தந்திரங்களா என்று நினைத்துக்கொண்டிருக்கிறேன்.
இந்த கேள்விகளுள் என்னை சிந்திக்கவைத்தது (Customer service) உடன் உரையாடுவதற்கு இடப்பட்டிருந்த கட்டணமே.
சற்று அசந்தால், பயணத்தின்போது நீங்கள் தூங்கினால் எழுப்பிவிடுகிறோம். இந்தச் சேவைக்கான கட்டணம் 100 டொலர்கள் என்றும் விளம்பரம் செய்வார்கள் போலிருக்கிறது.
அவர்கள் முன்வைத்த அனைத்து சேவைகளையும் ஏற்றுக்கொண்டிருந்தால் விமானப்பயணச்சீட்டு வாங்கும் விலைக்கு விமானத்தையே வாங்கியிருக்கலாம். நமக்குத்தானே அதை பார்க் பண்ணுவதற்கு இடமில்லையே.
ஒரு தடவை நீங்கள் விமானத்தை வாங்கிவிட்டால் அதன் பின் இப்படி கேள்விக்கு பதில் எல்லாம் சொல்லிக் கொண்டு இருக்க வேண்டியதில்லை அதுமட்டும்ம்லாமல் எங்களுக்கு வேண்டிய நேரத்தில் உங்களிடம் இருந்து இரவல் வாங்கி கொள்ளலாம் அல்லவா...
ReplyDelete